0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 02/03/2023 09:02 (GMT+7)

Chiến lược kinh doanh trên nền tảng số trong thời kỳ thế giới biến động không ngừng

Theo dõi KT&TD trên

Năm 2023, với diễn biến phức tạp trong tình hình kinh tế, chính trị thế giới, thuật ngữ VUCA (Votality – Biến động; Uncertainty – Chắc chắn; Complexity – Phức tạp; Ambiguilty – Mơ hồ) trong quản trị kinh tế càng được nhắc đến nhiều hơn.

Chiến lược kinh doanh trên nền tảng số trong thời kỳ thế giới biến động không ngừng - Ảnh 1

Tại Hội nghị Định hướng chiến lược kinh doanh trên nền tảng số trong thời kỳ VUCA, Ông Roger Luo, Giám đốc Alibaba.com khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho hay, thông qua dữ liệu xuất khẩu của Việt Nam những năm qua, có thể thấy, hàng hóa của Việt Nam đang đứng hàng đầu trong nhu cầu thu mua của thế giới. Sản phẩm từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam luôn được đánh giá cao về chất lượng thành phẩm, kỹ năng xuất khẩu cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Bên cạnh đó, 50% nhà xuất khẩu từ Việt Nam đang được đánh giá ở mức KA (nhà xuất khẩu có hạng sao cao), điều này thể hiện xu hướng đầu tư theo chiều sâu ngày càng nhiều hơn của các doanh nghiệp Việt Nam vào thương mại điện tử.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại Hội nghị.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại Hội nghị.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM chia sẻ, năm 2023 là năm bản lề trong việc thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 2021 - 2025, trong đó mục tiêu số hóa các hoạt động xúc tiến thương mại đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác xúc tiến là một nội dung quan trọng trong chủ trương xây dựng chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Cùng với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, về phía doanh nghiệp cũng cần có sự chủ động, tích cực trong việc tìm hiểu thông tin, cơ chế chính sách, nghiên cứu thị trường, thẩm định đối tác, chú trọng công tác nâng cao và kiểm soát chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh, đáp ứng các quy định của thị trường nhập khẩu, phối hợp với các tổ chức xúc tiến thương mại xây dựng kế hoạch và tham gia triển khai hoạt động xúc tiến thương mại để đón đầu cơ hội từ thị trường, đặc biệt là các thị trường có FTA.

Theo TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện Trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương: "Xuất khẩu Việt Nam được kỳ vọng tăng trưởng 6% năm 2023, mở ra kỳ vọng kinh doanh mới cho doanh nghiệp. Tuy nhiên nền kinh tế Việt Nam cũng đang đứng trước nhiều thách thức khó khăn, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có các bước chuẩn bị tương ứng, trong đó các mô hình kinh doanh mới, đặc biệt là thương mại điện tử cần được áp dụng nhiều hơn. Đây là giải pháp hữu hiệu giúp tiết giảm chi phí để vượt qua khó khăn hiện nay”.

Ông Vũ Thế Tùng, Giám đốc Phát triển thị trường và Đối ngoại Chính phủ, Alibaba.com Việt Nam cho biết thêm: Năm 2023 là năm được dự báo nhiều thử thách cho doanh nghiệp Việt Nam, trong bối cảnh đó sàn TMĐT Alibaba.com tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ kết nối nhà xuất khẩu - nhà nhập khẩu, cung cấp thông tin thị hiếu thị trường để tăng tính hiệu quả khi các doanh nghiệp quyết định tham gia kinh doanh trên nền tảng. Từ phía doanh nghiệp, khi tham gia TMĐT, doanh nghiệp cần phải xác định rõ ràng các nguồn lực như nhân sự và tài chính để đầu tư đúng và trúng.

Theo chuyển động kinh tế, năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, khẳng định tiến trình phục hồi và phát triển sau đại dịch Covid-19. Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khoảng 8% cao nhất từ năm 2011 đến nay, kinh tế vĩ mô cơ bản được giữ ổn định, lạm phát được kiểm soát, cán cân thương mại được đảm bảo. Khối lượng xuất khẩu của Việt Nam đã tăng nhanh, góp phần vào sự tăng trưởng vượt bậc trong thập kỷ qua.

Bạn đang đọc bài viết Chiến lược kinh doanh trên nền tảng số trong thời kỳ thế giới biến động không ngừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hành trình vươn ra biển lớn của các thương hiệu F&B Việt Nam
Việt Nam với nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng, từ lâu đã là điểm đến hấp dẫn cho các thương hiệu F&B quốc tế. Starbucks, McDonald's, KFC... những cái tên quen thuộc đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, mang đến cho người tiêu dùng Việt những trải nghiệm mới lạ.
Vàng giảm, nhu cầu mua tăng, tiệm vàng hết hàng liên tục
Giá vàng tăng sốc, rồi lại lao dốc liên tục, khiến thị trường vàng cả trong nước và quốc tế sục sôi. Nhân lúc vàng hạ giá, nhiều người dân tranh thủ đi mua vàng, nhưng các tiệm vàng lại liên tục báo hết cả vàng miếng, lẫn vàng nhẫn.

Tin mới

Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh
Ngày 14/11, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký Công văn số 3758/UBND-KTTH về việc thực hiện Công điện số 103/CĐ-TTg ngày 07/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh trong cuối năm 2024 và những năm tiếp theo.
Người Việt tin dùng hàng Việt: Chuyển biến tích cực
"Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" - câu khẩu hiệu tưởng chừng đơn giản ấy đã trở thành một cuộc vận động mang ý nghĩa sâu rộng, góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng, khơi dậy tinh thần yêu nước và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.
Diện tích sở hữu chung, sở hữu riêng nhà chung cư
Bộ Xây dựng nhận được văn bản của Ban quản trị cụm nhà chung cư The Pride (sau đây gọi chung là Ban quản trị) xin hướng dẫn về diện tích sở hữu chung, sở hữu riêng tại cụm nhà chung cư The Pride, phường La Khê, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội.
Mê Linh (Hà Nội): Khách hàng phản ánh dự án Khu nhà ở Minh Đức chậm tiến độ, huy động vốn trái phép
Nhiều khách hàng bức xúc phản ánh về việc chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Minh Đức (huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội) huy động vốn thông qua Hợp đồng vay với khách hàng để đăng ký mua nhà từ năm 2021, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, chưa triển khai thực hiện.