Thương hiệu ngoại đổ bộ ngành vận hành khách sạn

Thứ Sáu, 15/11/2019 16:00
Duy trì mức tăng trưởng ấn tượng trong suốt thời gian qua, ngành khách sạn, nghỉ dưỡng Việt đang trở nên hấp dẫn khối ngoại, nhất là với các thương hiệu quản lý, vận hành dự án khi gần như tất cả những tên tuổi lớn nhất thế giới trong ngành này đều đã có mặt tại Việt Nam.

Thương hiệu ngoại đổ bộ ngành vận hành khách sạn

Nâng chất dịch vụ lưu trú

Mới đây, Tập đoàn Watabe đã đạt được thỏa thuận với Tập đoàn Empire Group trong 3 năm tới sẽ đưa 1.000 cặp uyên ương người Nhật đến tổ chức đám cưới tại khu đô thị phức hợp nghỉ dưỡng Naman - Cocobay Đà Nẵng và đến năm thứ 10 sẽ có 16.000 đám cưới tổ chức tại đây. Watabe vốn là thương hiệu tổ chức sự kiện hàng đầu của Nhật Bản, mỗi năm tổ chức tới 150.000 đám cưới tại riêng đất nước mặt trời mọc và 20.000 đám cưới tại Hawaii. Năm 2019 này, Watabe đã tổ chức “chạy thử” 120 đám cưới cho các cặp đôi người Nhật tại các khu nghỉ dưỡng của Empire Group.

“Lần này chúng tôi chọn Đà Nẵng vì đây là địa điểm mới và có nhiều tiềm năng tổ chức tiệc cưới trên toàn thế giới. Đà Nẵng là thành phố du lịch rất xinh đẹp, yên bình. Lý do thứ hai là sự thuận tiện về địa điểm điạ lý rất gần Nhật Bản và các nước châu Á. Qua nhiều lần khảo sát, chúng tôi nhận thấy duy nhất chỉ có Naman - Cocobay là resort mang đậm chất độc đáo văn hóa Việt Nam”, ông IDERU, Giám đốc Phát triển Dự án của Watabe tại Việt Nam cho biết.

Hướng đến vị thế là điểm đến của thế giới và những kết quả đáng khích lệ trong thu hút dòng khách ngoại đến Cocobay là lý do khiến thời gian gần đây, ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch Empire Group và các cộng sự có lịch làm việc vô cùng bận rộn nhằm ký kết hợp tác với các thương hiệu quản lý, hành resort, khách sạn hàng đầu thế giới để nâng tầm chất lượng dịch vụ lưu trú, trải nghiệm tại Nam An - Cocobay.

Empire Group đã chốt hợp đồng với Seibu - tập đoàn lớn thứ 2 của Nhật Bản về bất động sản và khách sạn, thông qua công ty con Staywell để tòa Coco Ocean Resort cùng 3 tòa GB 1,2,3 có thương hiệu KS Park Regis và Leisure Inn. Dự kiến ngày 5/12/2019 tới đây sẽ mở cửa khai thác.

Đồng thời, đã ký hợp đồng quản lý với Tập đoàn Lourve của Pháp về việc quản lý vận hành tòa Coco Skyline Resort với thương hiệu khách sạn Golden Tulip. Với toà BH1, KB mang thương hiệu khách sạn Campanile hiện đang trong giai đoạn tiền khai trương để đón khách chính thức từ tháng 1/2020. Empire Group cũng đang đàm phán với một tập đoàn khách sạn lớn của châu Âu về việc quản lý vận hành tòa Coco Ocean Spa Resort….

Ông Nguyễn Đức Thành cho biết, đó là những thương hiệu quản lý, vận hành khách sạn có tiêu chuẩn rất cao. Để có thể đi đến ký kết hợp tác là cả một quá trình đàm phán kéo dài, trong đó các đơn vị này không chỉ tìm hiểu rất kỹ vị trí, chất lượng xây dựng, khả năng cung cấp dịch vụ mà còn cả các yếu tố pháp lý, tác động môi trường… của dự án.

“Chúng tôi đang đưa Cocobay trở lại từng bước sau giai đoạn khó khăn trước đây vì nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. Cùng với việc quy hoạch lại để cơ cấu sản phẩm mang tính thị trường hơn, không gian dự án xanh hơn, yếu tố giấy tờ pháp lý chúng tôi làm cực kỳ thận trọng và bài bản với việc một lượng lớn sản phẩm tại

Cocobay được chấp thuận cấp sổ đỏ lâu dài. Empire Group cũng đã lên phương án xử lý các tồn tại với khách hàng cũ một cách thấu tình đạt lý để đưa dự án trở lại”, ông Thành nói thêm.  

Trong một chia sẻ mới đây với phóng viên, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC cho biết, các nhà điều hành quốc tế và khu vực rất thích Việt Nam, thích văn hóa, đặc điểm địa lý và vẻ đẹp thiên nhiên.

Còn theo ông Nguyễn Việt Thung, Phó chủ tịch Tập đoàn TMS, thì việc hợp tác cùng các thương hiệu quản lý, vận hành ngoại sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Theo ông Thung, đây là cách làm hợp lý, chiến lược “đứng trên vai người khổng lồ” sẽ giúp các doanh nghiệp nội có cơ hội học tập kinh nghiệm quản trị, trưởng thành hơn trong các dự án sau này.

“Doanh nghiệp nội có nhiều cái lợi khi hợp tác, đặc biệt là việc được thừa hưởng toàn bộ giá trị, uy tín thương hiệu toàn cầu. Là cơ hội để quốc tế hóa thương hiệu cho chủ đầu tư Việt”, ông Thung nhấn mạnh.

Đối tác ngoại muốn gì?

Thời gian qua, với sự thăng hoa của ngành du lịch, ngành khách sạn, nghỉ dưỡng Việt Nam cũng có sự tăng trưởng vượt bậc. Thị trường khách sạn Việt Nam ghi nhận sự bùng nổ nguồn cung từ năm 2015 đến nay. Trong đó, phân khúc khách sạn 5 sao có mức độ tăng cung lớn nhất. Từ 2015 - 2019, số phòng khách sạn 5 sao tăng hơn gấp 2 lần, từ 24.212 phòng lên 52.213 phòng. Phân khúc 4 sao cũng duy trì mức tăng trưởng tốt, đạt từ 27.379 lên 39.023 phòng.

Với việc ngày càng có thêm nhiều khách sạn cao cấp, trong khi các chủ đầu tư trong nước lại chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý, vận hành dự án, việc các thương hiệu ngoại thay nhau đổ bộ vào Việt Nam là điều dễ hiểu.

Theo ông Robert McIntosh, Giám đốc điều hành, CBRE Hotels châu Á - Thái Bình Dương, thời gian qua chứng kiến sự mở rộng của các thương hiệu quản lý khách sạn tại Việt Nam. Đặc biệt, 2 năm qua, số lượng các thương hiệu này ngày càng tăng và sẽ còn tiếp tục tăng trong tương lai. Đà Nẵng là điểm đến vào loại hấp dẫn nhất của các thương hiệu, thời gian tới có thể đó sẽ là Hạ Long.

“Du lịch khách sạn nghỉ dưỡng tại Việt Nam vẫn là phân khúc đáng để đầu tư, và nó sẽ tiếp tục hấp dẫn các thương hiện quản lý, vận hành lớn”, ông Robert McIntosh nhấn mạnh.

Theo nhận định của các chuyên gia, trên thực tế, các chủ đầu tư trong nước khi phát triển dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp, phần lớn đều hướng đến việc thuê các thương hiệu lớn để quản lý, vận hành, khai thác dự án. Tuy nhiên, nhu cầu là vậy, nhưng để nhận được cái gật đầu của các “ông lớn” cũng không phải dễ dàng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc bị từ chối hợp tác từ các thương hiệu ngoại không phải là hiếm, thậm chí còn diễn ra khá phổ biến. Theo một chuyên gia, rõ ràng, các thương hiệu lớn có vị thế để thực hiện điều này và các doanh nghiệp nội địa nên tôn trọng điều đó, họ cần được quyền từ chối nếu thấy dự án, chủ đầu tư, thị trường chưa đáp ứng đủ các tiêu chí của thương hiệu vận hành đưa ra.

Vậy, câu hỏi đặt ra là các thương hiệu quản lý vận hành ngoại quan tâm đến những vấn đề gì?

Theo ông Mauro Gasparotti, có khá nhiều lý do dẫn đến sự từ chối của các đơn vị quản lý, vận hành khách sạn ngoại, có thể từ việc thị trường chưa sẵn sàng, hoặc chủ đầu tư chưa đủ kinh nghiệm, chưa đủ ngân sách, thiết kế ban đầu chưa phù hợp. Còn sau đó, khi mọi thứ tốt lên thì việc hợp tác vẫn có thể diễn ra.

Đại diện Savills cho rằng, khi Accor gia nhập thị trường Việt Nam, là thương hiệu lớn, Accor đã củng cố niềm tin và dắt theo nhiều thương hiệu khác tìm đến. Đó là câu chuyện về sự sẵn sàng của thị trường.

Ngoài ra, còn rất nhiều yếu tố liên quan như: tiềm năng du lịch, lượng khách, chất lượng khách có nằm trong phân khúc khai thác, thiết kế của khách sạn có phù hợp, chủ đầu tư có uy tín… Thường, mức độ ảnh hưởng của các thương hiệu quản lý, vận hành lớn chính ở chỗ các thương hiệu này sở hữu được lượng khách hàng trung thành khổng lồ. Các khách hàng này thường sẽ tìm kiếm khách sạn do thương hiệu đó quản lý, dù đến với những quốc gia, địa phương khác nhau.

Đức Thành
Theo ĐTCK

Mobile Sliding Menu