Kiến nghị sớm có chức năng thanh toán trên Cổng một cửa quốc gia

Thứ Năm, 25/06/2020 13:28
Thói quen thanh toán điện tử đã được phổ cập khá tốt, đặc biệt qua đợt dịch Covid-19 vừa qua, nhưng nâng cấp hạ tầng thanh toán vẫn là câu chuyện.

Thanh toán điện tử hay thanh toán trực tuyến là hình thức giao dịch không sử dụng tiền mặt và hoạt động thanh toán được thực hiện trên môi trường Internet. Một số hình thức thanh toán điện tử chủ yếu bao gồm Internet Banking, Mobile Banking, ví điện tử hay tiền di động.

Tuy nhiên hiện tại, Cổng thông tin một cửa quốc gia chưa có tính năng cho phép doanh nghiệp thanh toán trực tiếp lệ phí trên Cổng. Doanh nghiệp sẽ nhận thông báo lệ phí thủ tục hành chính từ bộ, ngành giải quyết thủ tục và sau đó thực hiện thanh toán bằng một số cách thức như chuyển khoản ngân hàng hoặc nộp tiền mặt.

Điện tử hóa việc thanh toán thuế và lệ phí hiện được các cơ quan hải quan đang triển khai được nhìn nhận là hành động phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp hiện nay. Thực tế cho thấy, doanh nghiệp sử dụng thanh toán điện tử rất phổ biến trong các giao dịch kinh doanh thông thường.

Dịch vụ đã online, thanh toán vẫn… đường vòng

Theo Báo cáo kết quả khảo sát “Đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp và thời gian thực hiện thủ tục hành chính qua Cơ chế Một cửa quốc gia” do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức, 86% doanh nghiệp đã dùng thanh toán điện tử trong giao dịch kinh doanh trong 12 tháng qua.

Trong đó, khoảng 21% doanh nghiệp luôn sử dụng hình thức này và 1/3 doanh nghiệp thường xuyên sử dụng trong 12 tháng qua.

Tỷ lệ doanh nghiệp không thanh toán điện tử trong vòng 1 năm trở lại đây không lớn, chỉ khoảng 14%.

Tại Hội thảo công bố Báo cáo, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế VCCI cho biết, doanh nghiệp tham gia khảo sát đã sẵn sàng thực hiện các giao dịch hành chính với cơ quan nhà nước qua phương thức thanh toán điện tử.

Theo kết quả khảo sát, 86,5%  doanh nghiệp cho biết họ “chắc chắn sẽ tham gia ngay” hoặc “có thể sẽ tham gia ngay” nếu Cổng thông tin một cửa quốc gia triển khai thanh toán điện tử.

“Mức độ sẵn sàng của doanh nghiệp với thanh toán điện tử không có khác biệt đáng kể giữa các nhóm quy mô. Khoảng 81% doanh nghiệp quy mô vốn dưới 3 tỷ đồng có tiềm năng thực hiện thanh toán điện tử ngay khi hình thức này triển khai, giá trị này chỉ thấp hơn khoảng 1% so với tỷ lệ tương ứng của nhóm doanh nghiệp có quy mô trên 300 tỷ đồng”, ông Tuấn cho biết.

Khảo sát cũng cho biết, chỉ khoảng 13,5% doanh nghiệp tham gia khảo sát chưa sẵn sàng cho sự thay đổi hình thức thanh toán. Theo đó, “chưa hiểu rõ về thanh toán điện tử” là lý do phổ biến nhất 36%, tiếp đến là “lo ngại về an toàn” 26%, “thủ tục thanh toán điện tử phức tạp” 3% và “không muốn thay đổi” chiếm 11%.

“Những khó khăn này chủ yếu do sự thiếu thông tin gây nên. Chính vì vậy, việc triển khai thanh toán điện tử sẽ cần gắn với quá trình phổ biến thông tin, nhất là các hướng dẫn cách thức dùng thanh toán điện tử trên Cổng thông tin một cửa quốc gia”, ông Tuấn nhận định.

Điểm đáng chú ý, khảo sát cũng thử tìm hiểu thời điểm mà các doanh nghiệp muốn thanh toán điện tử được triển khai.

Số đông doanh nghiệp lựa chọn năm 2020 là thời gian phù hợp với 71,4% ý kiến, 19% doanh nghiệp nghĩ năm 2021 là thời điểm thích hợp và chỉ có 9,6% doanh nghiệp lựa chọn thời điểm sau năm 2021. Thời điểm mong muốn triển khai thanh toán điện tử khá thống nhất giữa các nhóm doanh nghiệp phân theo quy mô.

Nếu từng bước thực hiện thanh toán điện tử trên cơ chế một cửa quốc gia thì việc triển khai này có thẻ bắt đầu từ các thủ tục hành chính của cơ quan hải quan.

Tỷ lệ doanh nghiệp mong muốn cơ quan hải quan dùng thanh toán điện tử là 85%, cao hơn đáng kể so với các cơ quan khác trong điều tra là cảng vụ 60%, doanh nghiệp kinh doanh cảng 54% hay cơ quan y tế 52%.

“Một trong những tính năng mới mà doanh nghiệp chờ đợi Cổng thông tin một cửa quốc gia sẽ tích hợp là thanh toán điện tử. Trong bối cảnh ứng dụng công nghệ tài chính đang phát triển nhanh chóng ở Việt Nam, việc triển khai thanh toán điện tử trên cơ chế một cửa quốc gia sẽ giúp quá trình làm thủ tục hành chính nhanh chóng hơn, dễ dàng theo dõi hơn và an toàn hơn cho doanh nghiệp khi không phải mang theo tiền mặt”, ông Tuấn nói.

Theo đó, kiến nghị của Báo cáo trong thời gian sắp tới, Tổng Cục Hải quan cần nghiên cứu đề xuất với Ủy ban 1899 và Bộ Tài chính để sớm triển khai đưa chức năng thanh toán điện tử được vận hành trên Cổng.

Việc tích hợp thanh toán điện tử lên Cổng cần thực hiện song song với việc hoàn thiện các quy định về quản lý, giảm sát hệ thống thanh toán điện tử mới, các dịch vụ trung gian thanh toán cũng như ban hành quy định về trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, những người sử dụng và bên thứ ba.

Quá trình triển khai thanh toán điện tử, cũng theo ông Tuấn, cũng cần có sự phối hợp của các cơ quan nhà nước với nhau, cũng như có sự tham gia của khu vực tư nhân trong cung cấp các dịch vụ thanh toán.

Hợp tác công tư trong việc thiết kế và cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử sẽ có vai trò quan trọng trong suốt quá trình triển khai.

“Đối với một tỷ lệ nhỏ doanh nghiệp chưa từng sử dụng thanh toán điện tử, Tổng cục Hải quan có thể đẩy mạnh hoạt động truyền thông và phối hợp với cơ quan báo chí để phổ biến thông tin, hướng dẫn cách sử dụng thanh toán điện tử và củng cố niềm tin của doanh nghiệp về lợi ích khi thanh toán điện tử trong thực hiện thủ tục hành chính xuất nhập khẩu”, ông Tuấn nói.

Nhuệ Mẫn
Theo ĐTCK

Mobile Sliding Menu