HABECO: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm, thương hiệu, doanh thu tăng trưởng trở lại

Thứ Hai, 04/11/2019 15:00
Hàng loạt biện pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, từ thay đổi bộ nhận dạng thương hiệu, ra mắt các sản phẩm bia mới đến đẩy mạnh công tác quảng cáo, khuyến mại đã đem đến cho Tổng công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội (Habeco – mã chứng khoán: BHN) những kết quả tích cực trong quý III/2019 khi doanh thu tăng trưởng trở lại và biên lợi nhuận tiếp tục được cải thiện.

Doanh thu quý III tăng trưởng gần 10%

Báo cáo tài chính quý 3/2019 của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco - BHN) vừa công bố đã cho thấy những tín hiệu tích cực khi ghi nhận mức doanh thu tăng trưởng gần 10% so với cùng kỳ 2018.

Cụ thể, trong quý 3/2019, Habeco đã đạt doanh thu thuần 2.675 tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước, ghi nhận mức doanh thu cao nhất trong 5 quý trở lại đây. Đây là kết quả tích cực sau khi doanh nghiệp thực hiện chiến lược thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm thời gian qua, từ thay đổi bộ nhận dạng thương hiệu, ra mắt các sản phẩm bia mới hướng tới giới trẻ, đến đẩy mạnh công tác quảng cáo, khuyến mại.

Cùng với doanh thu tăng trưởng, biên lợi nhuận gộp cũng tiếp tục được cải thiện, đạt mức 29,4% trong quý 3, tăng 4,4% so với cùng kỳ 2018 và tăng so với mức 25% nửa đầu năm. Qua đó giúp lãi gộp quý 3 đạt 788,8 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ 2018.

Như vậy biên lãi gộp của Habeco đã có quý cải thiện thứ 3 liên tiếp, từ 21,3% trong quý 1 lên 27,3% trong quý 2 và tăng lên 29,4% trong quý vừa qua. Qua đó, cho thấy công tác quản trị chi phí sản xuất, định vị phân khúc sản phẩm đầu ra hướng đến tăng tỷ trọng các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn đang đem đến cho Habeco những kết quả tích cực. Mức biên lợi nhuận gộp trong quý 3/2019 cũng là mức biên cao nhất mà Habeco đạt được trong nhiều năm trở lại đây.

Song song với hoạt động kinh doanh chính đạt hiệu quả, doanh thu tài chính của Habeco đã tăng 58%, đạt 54 tỷ đồng trong quý 3/2019, đến từ lãi tiền gửi tăng mạnh. Trong khi đó, chi phí tài chính được tiết giảm 35% xuống còn 6,6 tỷ đồng, chủ yếu nhờ giảm chi phí lãi vay.

Sau khi trừ đi các chi phí, Habeco đã đạt 169,4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý 3/2019. Lũy kế 9 tháng, doanh nghiệp thu về 6.670 tỷ đồng doanh thu và 472,3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Mặc dù doanh thu, lợi nhuận 9 tháng có giảm nhẹ so với cùng kỳ do nhưng việc doanh thu tăng trưởng, biên lợi nhuận đang tăng là những tín hiệu tích cực trước khi bước vào mùa tiêu dùng quý 4, cao điểm ghi nhận doanh thu, lợi nhuận hàng năm với những doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng nhanh như Habeco.

Song song với đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm, cơ cấu tài chính của Habeco vẫn chuyển biến tích cực. Tính đến 30/09/2019, số dư tiền và tiền gửi các loại đã tăng gần 251 tỷ đồng so với đầu năm và đạt 4.027 tỷ đồng, chiếm 44,7% tổng tài sản. Đây cũng đang là khoản mục chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu tài sản của công ty.

Chiều ngược lại, dư nợ vay duy trì xu hướng giảm với tổng nợ vay ngắn và dài hạn hiện chỉ còn 443,5 tỷ đồng, giảm 158 tỷ đồng so với đầu năm và chỉ chiếm 4,9% tổng nguồn vốn.

Kết quả này có được nhờ dòng tiền hoạt động kinh doanh thu về trong 9 tháng đầu năm lên đến 756 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức âm 21,5 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Việc giảm hàng tồn kho, quản trị tốt khoản phải thu là những nguyên nhân chính giúp dòng tiền của Habeco tăng trưởng, đảm bảo nhu cầu đầu tư, trả cổ tức, giảm nợ nhưng vẫn tăng cường được dòng tiền tích lũy.

Triển vọng tăng trưởng sáng cùng ngành bia Việt Nam

Việt Nam hiện đang là một trong nhóm quốc gia có sản lượng tiêu thụ bia lớn nhất thế giới, đứng đầu Đông Nam Á và thứ 3 Châu Á, chỉ sau Trung Quốc và Nhật Bản.

Năm 2018, ước tính sản lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam là 4,2 tỷ lít, tăng trưởng 5% so với 2017. Yếu tố đặc trưng văn hóa, thu nhập ngày càng được cải thiện nhờ kinh tế tăng trưởng kinh tế đã giúp sản lượng tiêu thụ bia tăng bình quân 5,7% trong 5 năm trở lại đây. Lượng tiêu thụ bia trên đầu người năm 2018 đạt 43 lít, cao hơn một số quốc gia lân cận như Thái Lan, Đài Loan, Singapore dù thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam thấp hơn.

Báo cáo phân tích tháng 4/2019 của CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) dẫn nguồn Euromonitor dự báo tổng lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng 5%/năm cho đến năm 2022. Một số động lực tăng trưởng có thể kế đến như:

Thứ nhất là thị hiếu của người tiêu dùng khi bia là sự lựa chọn hàng đầu cho các buổi họp mặt gia đình, bạn bè; Thứ hai là cơ cấu dân số trẻ với lượng người đạt độ tuổi hợp pháp để uống đồ uống có cồn tăng thêm 1 triệu người mỗi năm; Thứ ba là tốc độ gia tăng đô thị hóa nhanh và dân cư đô thị tiêu thụ lượng bia cao hơn so với khu vực nông thôn; Thứ tư là thu nhập gia tăng nhờ mức tăng trưởng GDP dự kiến giữ ở mức trên 6% trong vài năm tới và thứ năm là tâm lý lạc quan giúp đẩy mạnh tiêu dùng. Đây rõ ràng là bối cảnh hết sức thuận lợi cho các doanh nghiệp ngành bia nói chung, trong đó có Habeco duy trì tăng trưởng.

Với vị thế là 1 trong 4 thương hiệu bia lớn nhất Việt Nam với khoảng 15% thị phần, năng lực sản xuất đạt 845 triệu lít/năm, thương hiệu đã có được vị thế vững chắc trong lòng người tiêu dùng đang được đánh giá là lợi thế cạnh tranh lớn của Habeco trước những đối thủ mới gia nhập thị trường, nhất là khi với ngành thực phẩm, đồ uống, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những thương hiệu uy tín, tin cậy để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bên cạnh yếu tố giá cả phù hợp.

ảnh 1

Cũng cần lưu ý thêm rằng thị trường chủ lực của Habeco hiện nay đang tập trung ở khu vực phía bắc và bắc trung bộ, thị phần ở khu vực miền Nam vẫn còn khá khiêm tốn trong khi khu vực này chiếm đến gần 60% lượng tiêu thụ bia cả nước.

Trong bối cảnh đó, việc công ty đẩy mạnh mở rộng khai thác thị trường phía nam kỳ vọng sẽ đem đến cho Habeco động lực tăng trưởng mới, nhất là khi nhiều dòng sản phẩm mới của doanh nghiệp đã có kinh nghiệm thành công tại khu vực nông thôn, bình dân phía Bắc nhờ chất lượng và mức giá cả hợp lý.

Song song với việc mở rộng thị trường, Habeco cũng đang đẩy mạnh phát triển các dòng bia thuộc phân khúc cao cấp, cận cao cấp trong bối cảnh phân khúc này vẫn duy trì mức tăng trưởng cao trên 15%/năm nhờ thu nhập bình quân ngày càng tăng tạo ra xu hướng chuyển dịch tiêu dùng, đồng thời các dòng bia trung và cao cấp cũng có biên lợi nhuận cao hơn.

Nỗ lực của Habeco đã được thể hiện qua việc cho ra mắt các sản phẩm mới như là cặp sản phẩm Hanoi Bold và Hanoi Light trong quý II/2019, thực hiện chiến lược xây dựng hình ảnh, thương hiệu mới và bước đầu đã cho thấy thành công qua việc tăng trưởng doanh thu, cải thiện biên lợi nhuận trong quý vừa qua. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để công ty dự báo tiếp tục thu về những kết quả lạc quan trong thời gian tới, trước tiên là mùa cao điểm kinh doanh quý IV/2019 và quý đầu năm tới.

Khắc Lâm
Theo ĐTCK

Mobile Sliding Menu